Thực hiện các chủ trương lớn về cải cách bộ máy hành chính nhà nước, ngày 18 và 19 tháng 02 năm 2025, Quốc hội khóa XV đã lần lượt thông qua hai đạo luật quan trọng: Luật Tổ chức Chính phủ số 63/2025/QH15 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 65/2025/QH15. Đây là nền tảng pháp lý nhằm kiện toàn bộ máy hành chính từ trung ương đến địa phương, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước và phục vụ nhân dân.1. Những điểm mới trong Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025Luật Tổ chức Chính phủ 2025 gồm 5 chương, 32 điều, khẳng định vai trò của Chính phủ là cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, thực hiện quyền hành pháp, đồng thời là cơ quan chấp hành của Quốc hội. Cơ cấu Chính phủ được tổ chức tinh gọn, linh hoạt, bảo đảm hiệu quả trong quản lý đa ngành, đa lĩnh vực.Luật nhấn mạnh các nguyên tắc tổ chức và hoạt động như: tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, tập trung dân chủ, đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, bảo đảm minh bạch, kỷ cương hành chính và thúc đẩy quản trị quốc gia hiện đại.Đặc biệt, luật cụ thể hóa phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp và ủy quyền giữa các cấp chính quyền, hướng đến phân quyền hợp lý gắn với điều kiện về nguồn lực, năng lực thực thi tại địa phương.Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 gồm 7 chương, 50 điều, quy định rõ mô hình chính quyền tại các đơn vị hành chính từ tỉnh, huyện đến xã và các đơn vị đặc thù như hải đảo, khu hành chính - kinh tế đặc biệt. Chính quyền địa phương được tổ chức theo hướng chuyên nghiệp, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình và phục vụ người dân.Luật cũng quy định chi tiết về nhiệm vụ, quyền hạn của từng cấp chính quyền, bảo đảm sự phân định rõ ràng, không chồng chéo, trùng lặp giữa các cấp, thúc đẩy tự chủ và sáng tạo của địa phương.2. Kế hoạch triển khai phân quyền, phân cấp tại Bộ Nông nghiệp và Môi trườngTriển khai tinh thần hai đạo luật trên, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ký ban hành Quyết định số 728/QĐ-BNNMT ngày 01 tháng 04 năm 2025, ban hành Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phân quyền, phân cấp trong phạm vi Bộ. Kế hoạch nhằm bảo đảm việc áp dụng các quy định mới được thực hiện nghiêm túc, thống nhất, đồng bộ và hiệu quả. Nội dung kế hoạch gồm 04 nhóm nhiệm vụ chính:Quán triệt, phổ biến, truyền thông về nội dung Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Bộ.Rà soát, sửa đổi các quy định pháp luật hiện hành không còn phù hợp với nguyên tắc phân quyền, phân cấp mới để trình Chính phủ, Quốc hội điều chỉnh kịp thời.Đề xuất các nội dung cần ưu tiên phân quyền, phân cấp cho chính quyền địa phương và các đơn vị thuộc Bộ, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội và cải cách thủ tục hành chính.Theo dõi, kiểm tra và đánh giá việc triển khai kế hoạch, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.3. Phân quyền, phân cấp, động lực đổi mới và phát triểnViệc ban hành hai đạo luật và kế hoạch triển khai thực hiện phân quyền, phân cấp là bước đi chiến lược trong công cuộc cải cách hành chính. Đây không chỉ là sự phân chia trách nhiệm quản lý mà còn là cơ chế khuyến khích sự năng động, sáng tạo và tự chủ của địa phương, của từng đơn vị trong bộ máy nhà nước.Tổ chức bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả sẽ giúp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ công và phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp.4. Cục Viễn thám quốc gia tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung hai đạo luật mới: Phổ biến Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong Cục. Hình thức thực hiện: tổ chức hội nghị phổ biến, tập huấn nội bộ hoặc thông qua bản tin điện tử, email nội bộ, tài liệu tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu. Thời gian hoàn thành trước ngày 31 tháng 03 năm 2025 (theo yêu cầu tại Quyết định 728/QĐ-BNNMT) nhưng cần tiếp tục cập nhật, bổ sung định kỳ. Rà soát nhiệm vụ, quyền hạn theo hướng phân quyền, phân cấp: Đánh giá lại toàn bộ văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Cục theo hướng; Phân định rõ thẩm quyền giữa Cục với Bộ, giữa Cục với các đơn vị cấp tỉnh, thành; Xác định những nội dung có thể phân quyền cho các cấp chính quyền địa phương trực thuộc hoặc phối hợp với chính quyền địa phương. Gửi danh mục đề xuất sửa đổi các nội dung pháp luật chưa phù hợp để Bộ tổng hợp báo cáo.Chủ động đề xuất các nội dung ưu tiên phân quyền, phân cấp: Lựa chọn các lĩnh vực có tính cấp bách, thường xuyên như: cấp phép, quản lý dữ liệu viễn thám, hỗ trợ ứng dụng công nghệ không gian địa lý cho địa phương... để đề xuất cơ chế phân quyền phù hợp. Đề xuất cần nêu rõ: nội dung, phạm vi, cơ quan được phân quyền và điều kiện thực hiện.Rà soát, chuẩn hóa quy trình thủ tục hành chính nội bộ: tổ chức kiểm tra, cập nhật các quy trình tác nghiệp hiện hành theo tinh thần cải cách hành chính, giảm bớt tầng nấc trung gian, tăng tính chủ động cho đơn vị thực hiện. Tham mưu đề xuất sửa đổi thủ tục hành chính nếu có vướng mắc do chưa phù hợp với cơ chế phân cấp mới.Phối hợp với chính quyền địa phương và các Bộ, ngành liên quan: Trong các hoạt động có liên quan đến địa phương như: cung cấp dữ liệu viễn thám, khảo sát bản đồ, ứng dụng GIS… Cục cần: Chủ động thiết lập cơ chế phối hợp liên vùng. Hỗ trợ địa phương trong việc nâng cao năng lực khai thác, sử dụng dữ liệu viễn thám phục vụ quản lý đất đai, nông nghiệp, môi trường...Tăng cường trách nhiệm giải trình và minh bạch trong hoạt động: Thiết lập hệ thống báo cáo định kỳ về kết quả thực hiện các nhiệm vụ đã được phân quyền, phân cấp. Công khai, minh bạch các nhiệm vụ, quyền hạn được giao, nhất là trong các hoạt động liên quan đến người dân và doanh nghiệp.Kết luận, phân quyền, phân cấp không chỉ là vấn đề kỹ thuật hành chính mà còn là yêu cầu cấp thiết để xây dựng một nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, hiện đại, chuyên nghiệp và gần dân. Với sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành và địa phương, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kỳ vọng rằng công cuộc cải cách này sẽ mang lại những chuyển biến tích cực và bền vững trong tương lai./.